วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การพัฒนาการของผลอินทผลัม Date Formation and Development


         การพัฒนาการของผลอินทผลัม หลังจากที่ได้รับการผสมเกษร แล้ว จะใช้เวลาพัฒนาการในขั้นตอนต่างๆ จากผลเล็กๆ ไปจนถึง ผลแก่เต็มที่ ใช้เวลา ประมาณ 150 - 200 วัน ขึ้นอยู่กับชนิดของสายพันธุ์ และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเก็บเกี่ยว ในแต่ละช่วงเวลาของการพัฒนาการของผลนั้น จะมีชื่อเรียกช่วงเวลานั้นๆเป็นภาษา อาหรับ ที่ใช้เรียกกันเป็นสากล ซึ่งในแต่ละช่วงนั้นๆจะมีความแตกต่าง โดดเด่น ไม่ว่าจะทางกายภาพ การเปลี่ยนแปลงทางเคมี ปริมาณสารประกอบภายในผลแตกต่างกันไปดังนี้





















ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูปอินทผลัม
1.     date – syrup : เนื่องจากอินทผลัมเป็นแหล่งความหวานทางธรรมชาติที่มีความหวานถึงร้อยละ 60 นับว่าเป็นแหล่งน้ำตาลที่สมบูรณ์ชนิดหนึ่งเมื่อเทียบกับ sugar beet   ที่มีความหวานร้อยละ 12-14 และ อ้อย ร้อยละ 10 โดยเฉพาะอินทผลัมเกรด 3 ที่มีความหวานมากกว่า ซึ่งเหมาะสำหรับการแปรรูปเป็น  syrup – date palm  ซึ่งภายหลังจากการบรรจุหีบห่อ เพื่อส่งออกยังตลาดโลก จะเป็นที่น่าสนใจของตลาดและผู้บริโภค ตลอดจนผู้ป่วยโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี 
2.  date – sugar หรืออินทผลัมที่สกัดในรูปของน้ำตาลเหลว ได้จากอินทผลัมแห้ง มากกว่าร้อยละ 70 น้ำตาลเหลวที่สกัดได้ดังกล่าวสามารถใช้แทนน้ำตาลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในอุตสาหกรรมผลิตน้ำอัดลม ชอกโกแล็ท บิสคิต ท็อฟฟี่ และคาราเมล ตลอดจนใช้ในการผลิต barley sugar อีกด้วย
3.      แอลกอฮอล์  :  ทำได้โดยการนำน้ำตาลที่ได้จากอินทผลัมมาหมักจนกลายเป็นแอลกอฮอล์ในที่สุด
4.     น้ำส้มสายชูกลั่น : ทำได้โดยการนำน้ำตาลที่ได้จากอินทผลัมมาผ่านกรรมวิธี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกน้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์ และขั้นตอนที่สองจะเปลี่ยนแอลกอฮอล์ให้เป็นน้ำส้ม
5.  ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการเกษต: สามารถนำมาเป็นอาหารสัตว์ โดยของเสียหรือกากเหลือใช้จากขั้นตอนการแปรรูปต่าง ๆ ข้างต้น นำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ กากอินทผลัมประกอบไปด้วย กากของเสีย ร้อยละ 50 เมล็ด ร้อยละ 44 และเกลือ ร้อยละ 5 สามารถทำได้โดยนำเอากากอินทผลัมและเมล็ดล้าง และตากแห้ง บด พร้อมกับปรุงแต่งรส สี กลิ่น และสารอาหารบางประเภท หลังจากนั้นนำมาบรรจุหีบห่อเพื่อส่งออกยังตลาดต่อไป
6.     honey – date palm : เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูปอินทผลัมสดชนิดแรกของโลก คิดกันโดยโรงงานที่มีชื่อเป็นภาษาเปอร์เซียว่า kurma bun junub โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพด้านโภชนาการ ก่อให้เกิดวิวัฒนาการด้านการบริโภคที่แปลกและหลากหลาย เป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกร สร้างความแปลกใหม่ในวงการธุรกิจการค้า ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร พัฒนาด้านการตลาดต่างประเทศ และผลักดันผลผลิตทางการเกษตรและอุตสาหกรรมให้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศ

honey – date palm เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากขบวนการสังเคราะห์ date syrup ซึ่งภายหลัง
เสร็จสิ้นขบวนการดังกล่าวจะมีการปรุงแต่งรส สี และสารอาหารจำพวกโปรตีนไฟเบอร์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้จะมีสีน้ำตาลใสหรือเหลืองอ่อนค่อนข้างใส มีความหวานคล้ายน้ำผึ้ง นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังสามารถนำมาใช้ในการผลิตเครื่องดื่มที่ให้พลังงาน หรือใช้เป็นสารปรุงแต่งในการประกอบอาหารจำพวกเค้ก ขนมหวานต่าง ๆ ตลอดจนสามารถใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อีกด้วย
 เนื่องจาก honey – date palm มีน้ำตาลกลูโคสที่จำเป็นต่อร่างกายจำนวนมาก ให้ประโยชน์ต่อร่างกายและกล้ามเนื้อหัวใจ ควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ ฯลฯ หากเปรียบเทียบข้อดีของน้ำตาลที่ได้จากอินทผลัมกับน้ำตาลชนิดอื่น ๆ แล้ว มีข้อดีเหนือกว่าหลายด้าน เช่น มีการตกผลึกน้อย มีความหวานมากกว่า ทำให้ประหยัดกว่าในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งสามารถเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตีตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศได้  honey – date palm  ได้มาจากการนำเอาอินทผลัมเกรด 2-3 มาแปรสภาพ ซึ่ง
ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีคุณค่าทางอาหารสูง มีคุณสมบัติคล้ายน้ำผึ้ง ประกอบไปด้วยฟรุคโทสที่มีปริมาณสูง



ที่มาของข้อมูล  :  http://www.fao.org/
                             ภาพบางส่วนจากอินเตอร์เนต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น